PR quảng cáo là gì? PR và quảng cáo khác nhau như thế nào?

0
137

PR (Public Relations) và quảng cáo còn là những khái niệm khá mới đối với đại đa số bộ phận người Việt. Vậy PR là gì? Quảng cáo là gì? PR khác quảng cáo như thế nào? Qua bài viết này Thuận An xin được chia sẻ những kiến thức ngắn gọn và dễ hiểu cho mọi người. Mọi tư vấn xin liên hệ hotline: 0904 889 589 để được giải đáp

1

Liên hệ công ty Thuận An ngay bây giờ để được

Tư vấn về dịch Vụ: 0904 889 589

>> Tìm người viết bài PR giới thiệu cho sản phẩm cách tối ưu nhất
PR và Quảng cáo đó là hai khái niệm khác nhau. Là hai hoạt động riêng biệt cho mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hướng tới công chúng mục tiêu của họ hay thị trường tiềm năng.

PR khác quảng cáo như thế nào?

PR là: là tìm kiếm, xây dựng và phát triển các mối quan hệ giữa các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp với công chúng… nó tạo nên sự phát triển cho đôi bên cùng có lợi. Nó gồm nhiều hoạt động cụ thể như: PR nội bộ, quản trị báo chí truyền thông, xây dựng và phát triển thương hiệu, quan hệ đoàn thể, trách nhiệm xã hội, chăm sóc khách hàng, xử lý khủng hoảng…

Quảng cáo là: hình thức tuyên truyền với mục đích chính là giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ, công ty hay ý tưởng đến khách hàng từ đó có thể tác động đến thói quen, hành vi của khách hàng và kêu gọi hành động của khách hàng bằng các thông điệp.

Đối tượng hướng tới PR và quảng cáo

Quảng cáo xuất hiện trên các kênh truyền thông, vì thế nó sẽ trực tiếp hướng tới khách hàng tiềm năng. PR hướng tới cộng đồng, công chúng rộng rãi. Họ có thể là khách hàng tiềm năng, giới báo chí truyền thông…

Mục đích của pr quảng cáo là gì?

– Quảng cáo có mục đích gia tăng sự nhận biết. Chính vì thế, nó bắt ép người xem (giống như kiểu dù muốn hay không thì cứ tới khung giờ đó quảng cáo của tôi sẽ xuất hiện).  Quảng cáo thường xuất hiện trong thời gian ngắn, nhanh, bùng nổ để cố gắng tạo dấu ấn trong tâm trí khách hàng. Vì thế, quảng cáo chỉ có tương tác một chiều người quảng cáo → người xem quảng cáo. Bạn sẽ không đánh giá chính xác được khách hàng của bạn muốn gì.

– PR với mục đích xây dựng mối quan hệ cùng có lợi, dùng phương pháp mưa dầm thấm lâu để từ từ đi vào tâm lý của công chúng. PR giúp công chúng hiểu được lợi thế của sản phẩm, dịch vụ. Từ đó để chính công chúng nói về những ưu điểm của sản sản phẩm, dịch vụ bạn đang cung cấp. Chính vì thế, thông tin mang tính khách quan, tin tưởng hơn có sự tương tác hai chiều giữa doanh nghiệp – khách hàng. Từ đó, bạn cũng có thể đánh giá được khách hàng của mình thực sự, lắng nghe họ nói một cách cởi mở và chân thật nhất.

Công cụ truyền tải thông điệp quảng cáo

Quảng cáo sử dụng hình ảnh là chính để truyền tải thông tin và thường xuất hiện trên tivi, băng rôn, áp phích lớn…Vì thế, nó chỉ thể hiện được “ bề nổi” của sản phẩm, dịch vụ.

PR sử dụng ngôn từ kết hợp với các sự kiện để truyền tải thông tin, là cả một quá trình đi trước – về sau mất nhiều công sức. Thể hiện được chiều sâu của sản phẩm, dịch vụ.

Xử lý khủng hoảng

Quảng cáo thường rất nhanh. Vì thế hết thời hạn quảng cáo là quảng cáo của bạn bị hạ xuống. Khi xảy ra những sự cố hay khủng hoảng,  bạn không thể sử dụng quảng cáo để giải quyết vấn đề.

Những bài viết quảng cáo hay, dù dở sẽ được tồn tại trên các báo, tạp chí…hoặc đôi khi chỉ là những lời comment khen – chê trên các trang mạng xã hội. Sức mạnh dư luận sẽ giúp bạn xử lý khủng hoảng hiệu quả hơn nhiều so với quảng cáo.

Phong cách viết bài quảng cáo hiệu quả 

Quảng cáo: hãy mua sản phẩm này! Hành động ngay bây giờ! Hãy gọi cho chúng tôi ngay hôm nay! Đây là những gì bạn có thể nói trong một quảng cáo. Bạn muốn sử dụng những từ mạnh mẽ như thế để thôi thúc khách hàng mua sản phẩm của bạn.

PR: Bạn đang phải viết một cách nghiêm túc với một lối thể hiện tin tức đầy thu hút, chiều sâu trong câu từ. Bất kỳ một thông điệp mang tính thương mại, chào  hàng nào trong các giao tiếp của bạn sẽ không được giới truyền thông coi trọng.

Trả tiền

Quảng cáo là hình thức phải trả tiền. Bạn biết chính xác khi nào quảng cáo của bạn sẽ được đăng tải hoặc phát sóng.

PR thì ngược lại việc của bạn là phải kiếm được các phần đất miễn phí cho công ty mình. Từ việc họp báo đến thông cáo báo chí, bạn phải tập trung vào việc xuất hiện trên báo một cách miễn phí dưới dạng những bài viết hoặc tin về công ty và sản phẩm, dịch vụ của mình.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc hãy nhấc điện thoại và liên hệ tới số hotline công ty Thuận An bên dưới bài viết để được tư vấn về dịch vụ viết bài pr như thế nào, cũng như giải đáp mọi thắc mắc mà bạn quan tâm nhé!

 

Liên hệ công ty Thuận An ngay bây giờ để được

Tư vấn về dịch Vụ: 0904 889 589

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here